Nhiều người cho rằng đánh bóng ô tô sẽ gây tổn hại lớp sơn xe, làm mòn sơn xe. Vậy thực hư thế nào? Có nên đánh bóng ô tô?
Sơn xe ô tô rất nhạy cảm trước mọi tác động. Từ các tác động vật lý cho đến những yếu môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, hoá chất… đều có thể gây hại sơn xe.
Do đó trong quá trình sử dụng, dù cẩn thận đến nhường nào cũng khó tránh khỏi sơn xe ô tô bị các khuyết tật như bị bào mòn lớp bóng, xước nhăm, xước xoáy như mạng nhện (hologram), xuống màu, ố vàng…
Sơn xe ô tô thường có 3 lớp chính:
- Lớp sơn lót (trong cùng) được sơn tĩnh điện lên vỏ xe chống gỉ.
- Lớp sơn màu (lớp chính ở giữa) thường sử dụng sơn gốc nước, quyết định màu sơn của xe.
- Lớp sơn bóng (ngoài cùng) có màu trong suốt được phủ bảo vệ bên ngoài.
Một số khuyết tật sơn xe phổ biến:
Các khuyết tật sơn ở thể nhẹ đa phần chủ yếu chỉ nằm ở lớp sơn bóng ngoài cùng. Một số khuyết tật sơn xe ô tô phổ biến:
Vết trầy (Scratch): Là những vết cạ, quẹt thường theo đường thẳng bởi các vật có góc cạnh.
Vết xoáy mạng nhện/ Hologram (Cobweb/Spider Swirl): Là những vết xoáy tròn có hình mạng nhện thường gây ra do việc lau xe hay rửa xe sai cách.
Vết đốm nước (Water Spot): Là những đốm do các tạp chất/khoáng chất trong nước (nước mưa, nước máy khi rửa xe, nước bẩn…) đọng lại và khô cứng lại trên bề mặt sơn.
Vết đốm ăn mòn (Acid Etching): Là những đốm bị ăn mòn do nước, chất bẩn chứa axit.
Vết rạn, nứt: Là những vết rạn, nứt giống như những vết nhăn trên da bò. Nguyên nhân chủ yếu do lỗi sơn như lựa chọn chất làm cứng/chất khử không hợp, tỉ lệ trộn chưa chuẩn, độ ẩm môi trường quá cao/quá thấp khi sơn xe…
Vết vỏ cam, lông đuôi ngựa: Là những vệt thường do lỗi đánh bóng không đúng cách gây ra. Là những vết sần nhỏ trên bề mặt trong giống vỏ cam.
Vệt sơn bị chảy: Là những vệt dài do sơn bị chảy khô cứng lại. Nguyên nhân do sử dụng chất khử sai cách khiến bay hơi chậm, màn sơn quá dày, áp suất không khí không đủ…
Vết mắt cá: Là những vết trông như miệng lỗ nhỏ. Nguyên nhân do sơn xe bị ô nhiễm (nhiễm nước, mỡ, dầu…)
Bong tróc sơn: Là các mảnh sơn khô bị bong tróc ra. Nguyên nhân do màng sơn chưa đủ độ dày, sơn không đúng kỹ thuật…
Sơn không đủ độ bóng: Nguyên nhân chủ yếu do màng sơn không đủ dày hoặc quá dày, dung môi bay hơi nhanh, thông gió chéo kém…
Hiệu chỉnh sơn – đánh bóng ô tô có tác dụng gì?
Hiệu chỉnh sơn xe ô tô là quá trình xử lý triệt để các khuyết tật sơn xe, giúp sơn xe ô tô sáng, bóng và đẹp hơn. Hiệu chỉnh sơn xe ô tô gồm nhiều bước kỹ thuật khác nhau.
Đánh bóng sơn xe ô tô là một kỹ thuật chính trong quá trình hiệu chỉnh sơn xe ô tô, giúp xoá các vết trầy nhẹ, vết xước, vết xoáy, vết ăn mòn… làm phẳng, tạo sự đồng nhất, cân bằng bề mặt cho nền sơn xe ô tô.

Hiệu chỉnh sơn – đánh bóng ô tô có tốt không?
Rất nhiều người thắc mắc đánh bóng ô tô có tốt không, có nên đánh bóng ô tô không, đánh bóng ô tô có làm mòn sơn xe không… Thực sự khi đánh bóng xoá xước ô tô, sơn sẽ bị mài mòn một lớp mỏng nhất định. Tuy nhiên, nếu đánh bóng đúng kỹ thuật, dùng đúng loại paste (pass)/xi đánh bóng chuyên dụng dành cho ô tô, lớp sơn xe chỉ bị mòn một lớp siêu mỏng, lớp sơn “zin” gần như không ảnh hưởng, vẫn đảm bảo được độ dày cần thiết.

Khi nào nên hiệu chỉnh sơn – đánh bóng xe ô tô?
Theo các chuyên gia đưa lời khuyên, để sơn xe lên màu bóng, sáng và đẹp hơn, người dùng nên hiệu chỉnh – đánh bóng sơn xe ô tô định kỳ 12 tháng/lần. Việc hiệu chỉnh sơn xe định kỳ không chỉ giúp sơn xe đẹp hơn mà còn giúp loại bỏ các khuyết tật gây hại sơn xe, ngăn tình trạng lan rộng nhiễm nặng, từ đó góp phần kéo dài tuổi thọ sơn xe.

Bên cạnh việc đánh bóng – hiệu chỉnh sơn xe ô tô định kỳ, nếu xe gặp tình trạng bị vết trầy xước nhiều cũng nên mang xe đi hiệu chỉnh sơn để xoá xước, lấy lại diện mạo đẹp nhất cho xe.
Các bước quy trình hiệu chỉnh sơn – đánh bóng ô tô
Để hiệu chỉnh sơn – đánh bóng xe hơi cần có đầy đủ các vật liệu, dụng cụ và máy móc chuyên dụng sau:
- Đèn kiểm tra khuyết tật sơn xe (đèn kiểm tra xước xe): Dùng để kiểm tra các vị trí cũng như loại trầy xước và mức độ vết trầy xước nhằm đưa ra phương pháp xử lý phù hợp
- Nhám: Giúp làm nhẵn, mờ vết xước. Chỉ dùng các loại nhám có độ mịn phù hợp (thường là 1500, 2000…)
- Xi đánh bóng: Có thể là dầu, dung dịch, kem, sáp, paste (pass) đánh bóng xe ô tô… Tuy nhiên chỉ dùng các loại chuyên dụng dành riêng để đánh bóng sơn xe ô tô, ưu tiên có thương hiệu, xuất xứ… Một số thương hiệu uy tín như 3M (Mỹ), IGL Coatings ( Đức), Artshine ( Singapore)…
- Máy đánh bóng: Một số dòng máy đánh bóng được dùng phổ biến như Rupes, Bosch, Clover…
- Phớt lông cừu đánh bóng
- Chất phủ ceramic hoặc chất phủ nano ô tô (bảo dưỡng sau khi đánh bóng)
Một quy trình hiệu chỉnh sơn – đánh bóng ô tô chuẩn sẽ bao gồm các bước:
Bước 1. Vệ sinh ngoại thất: Rửa xe ô tô và tẩy sạch những vết bẩn trên bề mặt sơn xe. Trong quá trình sử dụng xe bị bám dính nhiều bụi sắt nhựa đường. Để hiệu chỉnh sơn đẹp cần dùng các dụng cụ như thanh đất sét clay bar để xử lý. Việc này sẽ không thể thực hiện nếu xe chưa được rửa sạch.

Bước 2. Kiểm tra: Dùng đèn kiểm tra khuyết tật sơn xe và dụng cụ đo độ dày sơn xe để kiểm tra một lượt, đánh dấu các vị trí khuyết tật, mức độ khuyết tật.
Bước 3. Xả nhám: Mỗi dòng xe sẽ có nền sơn khác nhau. Ví dụ dòng xe châu Âu thường có nền sơn khá cứng, còn dòng xe châu Á như xe Nhật, xe Hàn… nền sơn xe lại mềm hơn. Do đó việc chọn loại nhám phù hợp để làm nhẵn, mờ các vết trầy cực kỳ quan trọng.
Bước 4. Đánh bóng/ Hiệu chỉnh sơn: Đây là công đoạn đòi hỏi trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm cao. Tuỳ vào trình trạng bề mặt sơn mà sẽ có nhiều bước đánh bóng khác nhau nhằm làm phẳng, tạo sự đồng nhất cho sơn xe.

Bước 5. Phủ lớp bảo vệ: Sau khi đánh bóng nền sơn, xe sẽ được vệ sinh và lau lại bằng hóa chất, khăn lau chuyên dụng. Để tạo thêm lớp bảo vệ cho sơn cũng như tăng độ sáng bóng thường sẽ thêm công đoạn phủ nano hoặc phủ ceramic ô tô.

Leave feedback about this